จุดมุ่งหมายของการจัดการรายได้ (revenue management) คือ ทำให้รายได้สูงสุด โดยการขายสินค้าหรือบริการที่เหมาะสม ให้กับลูกค้าที่เหมาะสม ในเวลาที่เหมาะสม และด้วยราคาเหมาะสม (“selling the right product to the right customer at the right time at the right price”) เพื่อให้ได้รายได้สูงสุด การจัดการรายได้พยายามจัดการอุปสงค์ (demand management) โดยใช้กลยุทธ์เชิงราคาเพื่อขายสินค้าหรือให้บริการที่หลายราคา หลากหลายธุรกิจบริการได้นำการจัดการรายได้มาใช้จนประสบความสำเร็จ เช่น สายการบินโดยสาร โรงแรม ธุรกิจรถเช่า ธุรกิจรถทัวร์ ในสหรัฐอเมริกาเป็นต้น องค์ความรู้ของการจัดการรายได้ นอกจาก การตลาด การจัดการความสัมพันธ์ลูกค้าแล้วยังต้องมีตัวแบบเชิงปริมาณ เพื่อวิเคราะห์หากลยุทธ์ราคาที่เหมาะสมที่สุด ภายใต้ทรัพยากรที่มีจำกัด เช่น ที่นั่งบนเครื่องบินซึ่งมีจำนวนจำกัด จำนวนห้องในโรงแรม จำนวนที่นั่งบนรถทัวร์ เป็นต้น ในหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการนี้ เราใช้โปรแกรม Excel เป็นเครื่องมือช่วยในการวิเคราะห์ตัวแบบและการหาผลเฉลยที่ดีที่สุด (optimal solution)
เอกสารประกอบการอบรมเชิงปฏิบัติการ CSR-PriceOptRM-2016-02-26
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงหลักการจัดการรายได้เบื้องต้น
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงความสำคัญในนำตัวแบบเชิงปริมาณมาใช้ในการวิเคราะห์เพื่อตัดสินใจกลยุทธ์ราคาที่เหมาะสมที่สุด
หัวข้อการอบรม
1. หลักการจัดการรายได้เบื้องต้น
2. ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์อย่างง่ายในการหาราคาที่เหมาะสม
วิทยากร
รศ.ดร. กาญจ์นภา อมรัชกุล อาจารย์ประจำหลักสูตรการจัดการโลจิสติกส์ คณะสถิติประยุกต์ นิด้า
ค่าอบรม
ผู้เข้าอบรมไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น การอบรมครั้งนี้ได้รับเงินทุนสนับสนุนค่าใช้จ่ายจากคณะสถิติประยุกต์ นิด้า
ระยะเวลาในการอบรม
รุ่นที่ 1 ศุกร์ 26 กุมภาพันธ์ 2559 9:00-12:00
รุ่นที่ 2 ศุกร์ 26 กุมภาพันธ์ 2559 13:00-16:00